Luật Nhà giáo và những chính sách an dân
Trong năm học 2024-2025, Bộ GD&ĐT trình và ban hành theo thẩm quyền 83 văn bản, trong đó có nhiều quyết sách quan trọng. Đáng chú ý nhất là Luật Nhà giáo – dấu mốc khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong việc tôn vinh, chăm lo, bảo vệ và phát triển đội ngũ nhà giáo – lực lượng then chốt của sự nghiệp giáo dục.
Cùng với đó, 2 Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi và về miễn, hỗ trợ học phí cho học sinh phổ thông tiếp tục thể hiện sự ưu tiên lớn cho giáo dục.
“Tôi vui khi Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện học tập cho học sinh, nhất là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Việc miễn, giảm học phí giúp gia đình bớt một nỗi lo trong năm học mới”, chị Y Siêu – phụ huynh học sinh xã Tu Mơ Rông (Quảng Ngãi) chia sẻ.
Không chỉ dừng ở chính sách, Bộ GD&ĐT còn tập trung công tác bồi dưỡng, tập huấn nhằm đảm bảo cho việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đầu tháng 8, Bộ tổ chức tập huấn trực tuyến cho lãnh đạo xã, công chức xã và hiệu trưởng trường phổ thông với hơn 3.300 điểm cầu, gần 50.000 người tham dự.
Nội dung tập huấn nhấn mạnh “2 rõ, 2 không”: Rõ nội dung và phương pháp quản lý; không chồng chéo, không bỏ sót nhiệm vụ. Đây là tiền đề quan trọng để cấp xã, phường có thể đảm nhận thêm trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục từ ngày 1/7/2025.
Thách thức ở cơ sở và hướng tháo gỡ

Việc sắp xếp bộ máy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương dẫn đến việc kết thúc hoạt động của Phòng GD&ĐT cấp huyện. Chức năng quản lý nhà nước về giáo dục phổ thông được chuyển giao cho Sở GD&ĐT và chính quyền cấp xã.
Riêng tại Gia Lai, trong số 144 cán bộ phụ trách giáo dục ở xã, phường, chỉ có 63 người có trình độ sư phạm; số còn lại đa phần từ các lĩnh vực khác như nông nghiệp, tài chính, quản lý văn hóa – xã hội… Dù còn nhiều thách thức nhưng cán bộ được phân công phụ trách giáo dục ở các xã, phường tại Gia Lai vẫn đang cố gắng nỗ lực bắt nhịp với yêu cầu, nhiệm vụ mới.
“Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải kiện toàn đội ngũ phụ trách giáo dục tại cơ sở để bảo đảm hiệu quả quản lý các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn”, ông Phạm Văn Nam – Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai cho biết.
Trước thực trạng đó, UBND tỉnh Gia Lai đã thành lập Tổ công tác hướng dẫn gồm 8 thành viên là cán bộ, chuyên viên Sở GD&ĐT. Tổ công tác trực tiếp xuống xã, phường hỗ trợ từ 1–2 tuần, thậm chí lâu hơn, không chỉ giám sát mà còn cùng địa phương xây dựng chương trình công tác, quy trình xử lý nhiệm vụ, tháo gỡ khó khăn phát sinh. Quá trình này cũng là cơ hội đào tạo, bồi dưỡng để cán bộ cơ sở nắm chắc kỹ năng quản lý.
Thực tế cho thấy, nhiều cán bộ xã bước đầu tự tin khi xử lý các vấn đề giáo dục trên địa bàn; biết cách phối hợp với hiệu trưởng; tham mưu cho lãnh đạo xã, qua đó bảo đảm hoạt động trường học thông suốt.
Chủ trương thực hiện chính quyền 2 cấp là bước đi phù hợp, nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Trong lĩnh vực giáo dục, sự thay đổi này càng có ý nghĩa khi giúp chính quyền cơ sở trực tiếp gắn bó, gần gũi với trường học và nhân dân hơn.
Dù còn nhiều khó khăn bước đầu, song với sự quan tâm chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, vào cuộc quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và nỗ lực của đội ngũ cán bộ cơ sở, công tác quản lý giáo dục ở Gia Lai nói riêng, cả nước nói chung sẽ sớm đi vào nền nếp, hiệu quả.
Chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước đang được cụ thể hóa bằng những bước đi bài bản, đồng bộ. Đây chính là tiền đề để ngành Giáo dục tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/chu-truong-lon-buoc-di-moi-trong-giao-duc-post745536.html
Bình luận (0)