Dự án của những kỳ vọng
Được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết số 138/2024/QH15 ngày 28/6/2024, Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 124km. Trong đó, tuyến chính dài 122,1km, phần còn lại là đoạn kết nối cuối tuyến dài 2km nối đến đường Hồ Chí Minh.
Cao tốc đi qua hai tỉnh Bình Phước (99km) và Đắk Nông (23,1km). Cao tốc sẽ có điểm đầu tại xã Kiến Thành, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) và điểm cuối tại thị xã Chơn Thành (Bình Phước).
Ở giai đoạn 1, dự án được đầu tư theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế từ 100 - 120 km/giờ. Riêng đoạn qua Đắk Nông được đầu tư nền đường theo tiêu chuẩn 6 làn xe (rộng 32,25m) để sẵn sàng mở rộng trong tương lai.
Toàn bộ dự án thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh 6 làn xe, tổng diện tích hơn 1.100ha. Trong đó, riêng đoạn qua Đắk Nông chiếm khoảng 283ha và ảnh hưởng đến hơn 700 hộ dân.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của toàn dự án khoảng 25.540 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chiếm khoảng 4.639 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 16.470 tỷ đồng; còn lại là chi phí quản lý, tư vấn, dự phòng và lãi vay xây dựng.
Nguồn vốn được huy động từ ngân sách Trung ương (10.536,5 tỷ đồng), ngân sách địa phương (2.233,5 tỷ đồng, gồm Đắk Nông 1.000 tỷ đồng và Bình Phước 1.233,5 tỷ đồng) và phần vốn thu xếp bởi nhà đầu tư (12.770 tỷ đồng).
Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được chia thành năm dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1 - xây dựng tuyến chính của cao tốc - được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP). Dự án thành phần này có tổng vốn hơn 19.600 tỷ đồng, do UBND tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 2 - xây dựng đường gom và cầu vượt ngang qua địa bàn tỉnh Đắk Nông - có tổng vốn 338 tỷ đồng (ngân sách địa phương). UBND tỉnh Đắk Nông là cơ quan chủ quản triển khai và hiện được giao cho Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư.
Việc đầu tư xây dựng đường gom và cầu vượt ngang qua địa bàn tỉnh Bình Phước là Dự án thành phần 3. Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 951 tỷ đồng (ngân sách Trung ương), do UBND tỉnh Bình Phước chủ trì thực hiện.
Hai dự án thành phần 4 và 5 là bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua địa bàn hai tỉnh. UBND tỉnh Bình Phước và Đắk Nông chủ trì thực hiện giải phóng mặt bằng thuộc địa bàn tỉnh mình.
Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành là dự án quan trọng quốc gia. Cao tốc không chỉ mang ý nghĩa giao thông đơn thuần mà còn là một mắt xích chiến lược, mở ra không gian phát triển cho khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Với quy mô đầu tư lớn, tiến độ được kiểm soát chặt chẽ và sự chủ động cao từ các địa phương, dự án này hứa hẹn sẽ trở thành “xương sống” giao thông của cả khu vực trong tương lai gần.
Chủ động từ sớm, quyết liệt triển khai
Ngay sau khi dự án được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, các địa phương đã khẩn trương chuẩn bị và triển khai hàng loạt công tác từ quy hoạch, rà soát hạ tầng đến thẩm định hồ sơ kỹ thuật, xác định nguồn vốn.
Hiện nay, Dự án thành phần 1 của cao tốc đã được UBND tỉnh Bình Phước trình thẩm định và đang chờ ý kiến từ Hội đồng thẩm định Nhà nước. Để thúc đẩy tiến độ, UBND tỉnh Bình Phước đã đề xuất chuyển đổi hình thức lựa chọn nhà đầu tư sang “trường hợp đặc biệt” thay vì đấu thầu rộng rãi trong nước. Việc này nhằm rút ngắn thời gian lựa chọn nhà đầu tư phù hợp.
Vào ngày 19/4, UBND tỉnh Bình Phước đã tổ chức Lễ khởi công Dự án thành phần 3 và Dự án thành phần 5 của Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành. Đây là một trong những công trình, dự án trọng điểm quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khởi công nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Tại đoạn tuyến đi qua địa bàn Đắk Nông, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) đã phối hợp với địa phương kiểm tra. Cục thống nhất các đề xuất đầu tư đoạn đường qua Đắk Nông theo tiêu chuẩn 6 làn xe và yêu cầu điều chỉnh một số thiết kế kỹ thuật để bảo đảm.
Trong dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, Đắk Nông là cơ quan chủ quản triển khai hai dự án thành phần liên quan đến giải phóng mặt bằng và xây dựng đường gom, cầu vượt ngang qua địa bàn. Cả hai dự án thành phần này đều phụ thuộc vào việc phê duyệt Dự án thành phần 1.
Thế nhưng, công tác chuẩn bị mặt bằng cho cao tốc được Đắk Nông thực hiện chủ động. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, đại đa số người dân huyện Đắk R’lấp bày tỏ sự đồng thuận cao với việc đầu tư cao tốc. Nhiều trường hợp trong khu vực có cao tốc đi qua chủ động cam kết với chính quyền sẽ bàn giao sớm mặt bằng cho Nhà nước.
Dự án thành phần 2 của cao tốc được giao cho Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư. Hiện UBND tỉnh Đắk Nông đã xin ý kiến Bộ Xây dựng, sau đó họp và thống nhất phương án khởi công dự án thành phần này vào ngày 28/4/2025.
Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông đã thực hiện công tác chuẩn bị sẵn sàng cho lễ khởi công. Lễ khởi công được thực hiện trên tinh thần đơn giản, tiết kiệm, không nặng nề, không khoa trương.
Theo đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông, cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với kinh tế - xã hội của hai tỉnh nói riêng, cả nước nói chung. Công trình là niềm mong ước của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc Đắk Nông với nhiều kỳ vọng.
“Tỉnh Đắk Nông đã và sẽ tiếp tục phối hợp nhịp nhàng, tích cực với tỉnh Bình Phước và các bộ, ngành Trung ương để dự án sớm triển khai. Với quyết tâm chính trị cao, sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, chúng tôi tin tưởng dự án sẽ triển khai đúng kế hoạch và hoàn thành trong năm 2026, đưa vào khai thác từ năm 2027”, đồng chí Ngô Thanh Danh nhấn mạnh.
Nguồn: https://baodaknong.vn/cao-toc-gia-nghia-chon-thanh-dot-pha-chien-luoc-cho-tay-nguyen-251173.html
Bình luận (0)