
Ông Nguyễn Hữu Hường - Phó Chủ tịch Liên Chi hội Bếp Việt Nam, Chủ tịch Chi hội Bếp tỉnh Lâm Đồng cho rằng, du lịch ẩm thực đang dần trở thành một loại hình du lịch có nhiều lợi thế cạnh tranh trong việc tạo dựng thương hiệu du lịch của Lâm Đồng.
Còn theo ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, “Khai thác thế mạnh của ẩm thực để phát triển kinh tế du lịch là một trong những giải pháp được đưa ra trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030”.
Theo ông Bình, Việt Nam sở hữu nền ẩm thực đa dạng, mỗi vùng miền đều có những món ăn đặc sắc, tạo nên sự phong phú, tăng tính trải nghiệm cho loại hình du lịch ẩm thực. Nắm bắt lợi thế từ ẩm thực, nhiều địa phương trên cả nước đã chú trọng phát triển ẩm thực, quy hoạch và xây dựng "bản đồ ẩm thực" để kích cầu du lịch, thu hút du khách đến trải nghiệm. Những Foodtour này, đem lại nguồn thu đáng kể cho các đơn vị tổ chức, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.
Nói về địa phương Lâm Đồng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết thêm: Lâm Đồng là địa phương có nhiều hoạt động tích cực trong việc xây dựng thương hiệu, quảng bá văn hóa địa phương qua những sản phẩm ẩm thực độc đáo. “Như ở hội thi Đầu bếp tài năng Việt Nam lần thứ I - năm 2025 chẳng hạn, nó vừa là "sân chơi" tạo ra sự liên kết giữa các chi hội đầu bếp trên cả nước, vừa để khẳng định tầm quan trọng của ẩm thực trong việc phát triển thương hiệu du lịch ẩm thực Lâm Đồng”.
Hội thi Đầu bếp tài năng Việt Nam lần thứ I - năm 2025 do Chi hội Đầu bếp Lâm Đồng đăng cai tổ chức, ngày 12/8, tại nhà hàng Ariang (phường Lâm Viên - Đà Lạt), quy tụ gần 150 đầu bếp chuyên nghiệp đến từ 25 tỉnh, thành phố trên cả nước. “Với chủ đề “Hương vị Cao nguyên và Biển” đã gói trọn toàn bộ mong muốn của Ban tổ chức hội thi về một sự kết nối, chia sẻ, cùng nhau phát triển du lịch giữa 3 địa phương Đắk Nông, Bình Thuận và Lâm Đồng, sau khi hợp nhất thành tỉnh Lâm Đồng mới”. 48 đội thi đã sử dụng các nguyên liệu đặc trưng của cao nguyên, kết hợp với những hải sản để tạo nên 144 món ăn hấp dẫn.
Bà Ngô Thị Phương Thảo - một hướng dẫn viên du lịch đến từ TP Hồ Chí Minh trao đổi: “Thời gian gần đây, việc các đơn vị lữ hành ở Lâm Đồng chú trọng đưa các sản phẩm du lịch liên quan đến ẩm thực đã mang lại những trải nghiệm đáng nhớ cho du khách. Trải nghiệm ẩm thực không chỉ là thưởng thức những món ngon, đó còn là trải nghiệm bản sắc văn hóa, cùng cuộc sống của cộng đồng tại điểm du lịch”.
Từ nghề nghiệp hướng dẫn khách du lịch của mình, bà Ngô Thị Phương Thảo khẳng định, nơi nào có dịch vụ ăn uống đặc sắc, nơi ấy sẽ gây được ấn tượng tốt với du khách. Ẩm thực giúp du khách thỏa mãn nhu cầu khám phá nghệ thuật trong ẩm thực, qua đó, tăng thời gian lưu trú của du khách, đồng thời, tăng mức chi tiêu bình quân, tạo nguồn thu cho địa phương.
Bà Ngô Thị Phương Thảo nói thêm: “Để tạo dựng thương hiệu du lịch ẩm thực Lâm Đồng, thời gian tới, địa phương cần nghiên cứu số hóa các điểm trải nghiệm ẩm thực, các món ăn đặc sắc của Lâm Đồng trên app chuyên dụng để du khách dễ dàng tiếp cận, các đơn vị lữ hành thuận lợi thiết kế Foodtour, nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế du lịch tại địa phương”.
Nguồn: https://baolamdong.vn/foodtour-mo-vang-de-phat-trien-kinh-te-du-lich-387923.html
Bình luận (0)