Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu Trung ương và kết nối trực tuyến đến điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước. Dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương còn có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan…
Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lai Châu có đồng chí Tống Thanh Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Ban Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành…
Từ điểm cầu tỉnh, Hội nghị được kết nối đến điểm cầu các xã, phường trên địa bàn tỉnh.
Theo báo cáo tại Hội nghị, năm học 2024 - 2025, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai đồng bộ ở tất cả các khối lớp từ lớp 1 đến lớp 12 trên phạm vi toàn quốc. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu trình Quốc hội thông qua Luật Nhà giáo, Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi, Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ mầm non, học sinh phổ thông, người học Chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân. Bộ đã ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 quy định về dạy thêm, học thêm và chỉ đạo, kiểm tra tình hình triển khai thực hiện ở các địa phương.
Cả nước có 15.077 cơ sở giáo dục mầm non (giảm 125 cơ sở so với năm học trước); có 25.716 cơ sở giáo dục phổ thông (giảm 139 cơ sở so với năm học trước); có 100% tỉnh, thành phố duy trì và đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và THCS, trong đó 64% tỉnh, thành phố được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 (tăng 6% so với cùng thời điểm năm trước); 27% tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2 (tăng 4% so với cùng thời điểm năm trước) và 19% tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 (tăng 6% so với cùng thời điểm năm trước). Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông toàn quốc là 99,25%.
Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định, các đoàn học sinh Việt Nam tham dự các cuộc thi khoa học, kỹ thuật học sinh trung học năm học 2024 - 2025 cấp quốc gia, quốc tế và các Kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực tiếp tục đạt kết quả cao. Các công tác khác thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện.
Đối với tỉnh Lai Châu, năm học 2024 - 2025, toàn tỉnh có 336 trường (giảm 1 trường), 5.182 lớp (giảm 128 lớp) 149.461 học sinh và 11.390 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Tỷ lệ cán bộ quản lý và giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn trình độ đào tạo là 94,7%. 100% trẻ đến trường được ăn bán trú, kiểm tra sức khỏe định kỳ. Tỷ lệ học sinh tiểu học được xếp loại hoàn thành trở lên đạt 99,73% (tăng 0,04% so với năm học trước). Tỷ lệ học sinh THCS xếp loại học tập từ đạt trở lên đạt 97,98% (tăng 0,28% so với năm học trước). Tỷ lệ học sinh THPT xếp loại học tập từ đạt trở lên đạt 99,32% (tăng 0,21% so với năm học trước). Có 3 dự án tham dự và đạt giải khoa học kỹ thuật cấp quốc gia. Có 17 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia…
Năm học 2025 - 2026 với chủ đề “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”, ngành Giáo dục và Đào tạo cả nước đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: Hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về giáo dục; đổi mới quản trị nhà trường. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Bảo đảm công bằng trong cơ hội tiếp cận giáo dục có chất lượng cho người học. Phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo…
Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đã phát biểu ý kiến tập trung vào các nội dung: Các giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục và đào tạo; việc nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo...
Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã biểu dương và ghi nhận những kết quả của ngành Giáo dục và Đào tạo trong cả nước đã đạt được trong năm học 2024 - 2025. Thủ tướng Chính phủ đã đánh giá kết quả ngành Giáo dục và Đào tạo trong 36 chữ: Thể chế hoàn thiện, bộ máy tinh gọn, chất lượng nâng cao, kỳ thi chuyên nghiệp, giáo viên nâng tầm, hội nhập mở rộng, cơ sở khang trang, khoa học phát triển, tài năng nở sớm.
Phát huy kết quả đạt được, Thủ tướng Chính phủ đề nghị năm học mới, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục lấy học sinh, sinh viên là động lực, thầy cô giáo là bệ đỡ, gia đình là nền tảng; phải tạo đột phá, chuyển đổi trạng thái từ nhiệm vụ của ngành Giáo dục và Đào tạo sang nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị; chuyển từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực toàn diện của người học; mọi công dân đều phải được tiếp cận bình đẳng với giáo dục; giáo trình học phải hiện đại, thống nhất; học phải đi đôi với hành; không để học sinh thiếu trường, thiếu lớp, thiếu ăn, thiếu mặc; ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất thiết bị dạy và học; nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông và vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; đảm bảo đội ngũ giáo viên có đủ năng lực, phẩm chất; nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo; tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo; chuẩn bị tốt các điều kiện cho khai giảng năm học 2025 - 2026...
Nguồn: https://laichau.gov.vn/tin-tuc-su-kien/chuyen-de/tin-trong-nuoc/hoi-nghi-tong-ket-nam-hoc-2024-2025-trien-khai-nhiem-vu-nam-2025-2026.html
Bình luận (0)