Dự Hội nghị có bà Trần Thị Huyền, Quyền Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cùng các Phó Giám đốc; đại diện lãnh đạo các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) trên địa bàn thành phố.
Thống kê của Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, thành phố hiện có 13 trường PTDTNT (5 trường trực thuộc Sở, 8 trường thuộc xã, phường), gồm 135 lớp. Trong đó, cấp THPT có 48 lớp; THCS 87 lớp. Ngoài ra còn có 1 Trường Bổ túc văn hóa Pali Trung cấp Nam Bộ (gồm 7 lớp cấp THPT và cấp THCS).
Trong tổng số 13 trường, có 11/13 trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ đạt chuẩn là 84,62%.

Về đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, Ban Giám hiệu có 37 người; giáo viên THCS 212 người; giáo viên THPT 148 người; nhân viên 177 người.
Chất lượng giáo dục, đặc biệt là tỷ lệ tốt nghiệp THCS và THPT trong các năm qua, đa số các trường đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100%.
Hiện cơ sở vật chất nhiều trường đã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn để đạt trường Chuẩn quốc gia. Đội ngũ giáo viên 100% đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Học sinh được thụ hưởng các chế độ chính sách theo quy định hiện hành (trang cấp hiện vật; học phẩm; học bổng…
Tuy nhiên, các trường PTDTNT vẫn còn một số khó khăn như việc thụ hưởng các chế độ chính sách theo Thông tư liên tịch 109 cho năm học qua thực hiện chậm trễ cho học sinh do nhiều nguyên nhân. Địa bàn tỉnh Hậu Giang và Cần Thơ (cũ) rộng, học sinh dân tộc chiếm tỷ lệ thấp cho nên khó khăn trong việc tuyển sinh đầu cấp.
Tại hội nghị, các đại biểu và lãnh đạo các trường PTDTNT có nhiều đề xuất, kiến nghị. Trong đó đối với giáo viên, nhân viên cần tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn; công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học cho giáo viên trong dịp hè; quan tâm đến chế độ chính sách cho nhân viên.
Về cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị dạy học theo Chương trình GDPT 2018; Biên soạn sách giáo khoa và Tài liệu hướng dẫn dạy học tiếng Khmer cho cấp THCS và cấp THPT kịp thời (tới thời điểm này chưa có).

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, năm học 2025 - 2026, đối với các trường PTDTNT cần chuẩn bị cơ sở vật chất; trang thiết bị cho năm học mới khang trang, chất lượng. Xây dựng kế hoạch và phương hướng nhiệm vụ năm học căn cứ vào kế hoạch và phương hướng nhiệm vụ năm học của Sở GD&ĐT.
Về công tác nhân sự, rà soát, sắp xếp và phân công nhiệm vụ cho cán bộ, giáo viên và nhân viên. Phân công giáo viên chủ nhiệm; công tác quản lý học sinh nội trú. Công tác nuôi dưỡng và chăm sóc phải lưu ý…
Rà soát hồ sơ trúng tuyển, đặc biệt chú trọng đến học sinh dân tộc thiểu số, vùng khó khăn; xây dựng quy chế nội trú, nề nếp sinh hoạt, tự quản của học sinh; thành lập ban quản lý ký túc xá.
Phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện cha mẹ học sinh; chính quyền địa phương để quản lý hỗ trợ học sinh. Kết nối với tổ chức xã hội, doanh nghiệp để huy động nguồn lực, học bổng, trang thiết bị;
Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho học sinh; giáo dục văn hoá; giáo dục kỹ năng sống và hướng nghiệp; giáo dục thể chất và sức khỏe; giáo dục truyền thống và bản sắc văn hoá dân tộc; công tác đoàn đội và tự quản học sinh...
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/tp-can-tho-chu-trong-phat-trien-truong-pho-thong-dan-toc-noi-tru-post744909.html
Bình luận (0)