Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Những họa sĩ trẻ và nghệ thuật tranh khắc gỗ

Trong dòng chảy mỹ thuật đương đại, tranh khắc gỗ vẫn còn là một “lãnh địa” khá mới mẻ đối với giới hội họa Long An (nay là Tây Ninh). Trong số những gương mặt trẻ đang bền bỉ bước đi trên con đường sáng tạo với khắc gỗ, nổi bật là 2 họa sĩ: Kim Hạ và Ngọc Chúc. Cùng say mê loại hình tranh khắc gỗ nhưng cả 2 đều có những điểm nhấn riêng khác biệt của mình. Trong khi Kim Hạ thích đưa con người vào tranh thì Ngọc Chúc lại bị cuốn hút bởi những không gian nhuốm màu hoài niệm.

Báo Long AnBáo Long An25/08/2025

“Muốn vẽ những gì thuộc về cảm xúc”

Tốt nghiệp ngành Sư phạm Mỹ thuật, Trường Đại học Mỹ thuật TP.Hồ Chí Minh, từng thử sức với nhiều chất liệu, cuối cùng, họa sĩ Kim Hạ nhận ra mình có niềm say mê đặc biệt với tranh khắc gỗ. Chị Kim Hạ chia sẻ: “Khắc gỗ đòi hỏi sự tỉ mỉ và chi tiết, khi đã khắc thì hầu như không thể nào sửa đường nét được nữa, trừ khi phải làm lại từ đầu! Nhưng chính cái khó đó lại làm tôi cảm thấy tò mò và thú vị, mỗi tác phẩm là một lần tôi thử thách bản thân mình với những trải nghiệm mới mẻ hơn”.

Họa sĩ Kim Hạ bên bộ 3 tranh khắc gỗ về đồng bào Ba Na

Tác phẩm khắc gỗ đầu tiên của Kim Hạ là bức Về, khắc họa một bãi biển với bố cục ngang giàu cảm xúc. Tiếp theo đó là Sự cô đơn và Tổ ấm rồi đến bộ 3 tranh về đồng bào Ba Na. Mỗi tác phẩm là sự kết hợp giữa kỹ thuật khắc gỗ tỉ mỉ, cảm xúc nội tâm sâu lắng và đều được chị sáng tác trong thời gian đang là sinh viên. Và tranh Tổ ấm đã đem về cho Kim Hạ giải Ba tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024, trong khi Sự cô đơn đoạt giải Khuyến khích năm 2023.

Mỗi tác phẩm của Kim Hạ đều lấy cảm hứng từ chính cảm xúc và những điều thân thuộc, gần gũi. Nếu Sự cô đơn ra đời khi chị đang trải qua những ngày tháng nhiều tâm tư trong năm ba đại học thì Tổ ấm lại mang hơi thở gần gũi từ ngôi nhà nhỏ ở Đà Lạt. Kim Hạ cho biết: “Càng ngày mình càng muốn vẽ những gì thuộc về cảm xúc thật, những điều mà mình yêu thích. Với mình, tìm hiểu về tranh khắc gỗ cũng như tìm hiểu về chính cảm xúc của bản thân, chưa bao giờ cảm thấy đã khám phá hết”.

Hiện tại, vừa tốt nghiệp đại học, Kim Hạ làm công việc giảng dạy tại TP.Hồ Chí Minh và vẫn dành thời gian sáng tác. Chị đang thực hiện tác phẩm khắc gỗ về một góc đồng ruộng quê mình, nơi chị gắn bó của tuổi thơ và có những người mà chị yêu thương.

Trên hành trình còn dài, nữ họa sĩ trẻ mong muốn có thể đi xa hơn, đưa tranh khắc gỗ đến gần công chúng và khẳng định chỗ đứng của mình trong đời sống nghệ thuật.

Lưu giữ hoài niệm qua tranh vẽ

Khác với tranh của Kim Hạ, các tác phẩm khắc gỗ của họa sĩ Nguyễn Ngọc Chúc lại mang hơi hướng lắng đọng và hoài cổ. Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.Hồ Chí Minh năm 2017, sau khi thử nghiệm nhiều chất liệu khác nhau, cũng như Kim Hạ, họa sĩ Ngọc Chúc quyết định theo đuổi tranh khắc gỗ trên con đường nghệ thuật của mình. Anh Ngọc Chúc tâm sự: “Khắc gỗ đòi hỏi sự tỉ mỉ, tính toán từng lớp in, từng nét khắc nhưng chính sự kỹ lưỡng ấy lại làm mình yêu thích, bởi mỗi đường nét đều lưu giữ một phần cảm xúc, một phần kỷ niệm”.

Họa sĩ Ngọc Chúc bên tác phẩm tranh sơn dầu Một ngày bình yên

Tác phẩm tranh khắc gỗ Chốn cũ, khắc họa ngôi nhà quen thuộc của gia đình, đã giúp Ngọc Chúc giành giải Ba tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022. Tác phẩm này cũng được chọn trưng bày tại Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 2023. Dường như ngôi nhà, mái hiên, những không gian nhuốm màu thời gian luôn là nguồn cảm hứng bất tận trong tranh của Ngọc Chúc. Trước đó, năm 2019, cũng với đề tài này, anh đoạt giải Ba tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với tác phẩm tranh sơn dầu Một ngày bình yên.

Sinh ra đã mê vẽ nhưng hành trình đến với nghệ thuật của Ngọc Chúc lại không hề bằng phẳng. Sau thời gian học ngành Tài chính ngân hàng, anh quyết định “rẽ hướng”, ôn thi vào Trường Đại học Mỹ thuật TP.Hồ Chí Minh. Chính lựa chọn ấy đã giúp anh thỏa đam mê và khởi đầu hành trình theo đuổi tranh khắc gỗ như hiện tại. Giờ đây, ngoài công việc giảng dạy, họa sĩ Ngọc Chúc còn dành nhiều thời gian sáng tác và ấp ủ kế hoạch thực hiện một triển lãm cá nhân trong tương lai.

“Mình thích tả cái cũ, những điều bình dị, nhuốm màu thời gian. Đó đôi khi chỉ là một góc hiên nhà, một căn chòi nhỏ hay chiếc lồng chim trước sân. Khi cảm xúc tự nhiên ùa về, mình muốn lưu giữ lại điều đó trong tranh của mình, đặc biệt là đối với khắc gỗ. Mình cảm thấy có sự gặp gỡ nhất định trong sự mộc mạc và tình cảm giữa đề tài và chất liệu” - họa sĩ Ngọc Chúc chia sẻ.

Để có được một bức tranh truyền tải đầy đủ ý tưởng và cảm xúc, người họa sĩ phải thực hiện nhiều công đoạn vô cùng tỉ mỉ. Mỗi nét khắc không chỉ thể hiện kỹ thuật mà còn lưu giữ cảm xúc, thời gian và khát vọng sáng tạo. Và chính từ sự kiên trì của những gương mặt trẻ giúp tranh khắc gỗ dần trở thành một mảng màu độc đáo trong bức tranh mỹ thuật tỉnh nhà./.

Hiện nay, số lượng họa sĩ trong tỉnh theo đuổi thể loại tranh khắc gỗ chưa nhiều, chủ yếu tập trung ở một số họa sĩ trẻ. Tuy khá mới mẻ nhưng tranh khắc gỗ vẫn tạo được chỗ đứng nhất định trong lĩnh vực hội họa tỉnh nhà khi có nhiều tác phẩm đoạt giải trong Triển lãm Mỹ thuật khu vực Đồng bằng sông Cửu Long”.

Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Long An (cũ) - họa sĩ Nguyễn Văn Tâm

Quế Lâm

Nguồn: https://baolongan.vn/nhung-hoa-si-tre-va-nghe-thuat-tranh-khac-go-a201288.html


Bình luận (0)

Simple Empty
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Những khoảnh khắc ấn tượng về đội hình bay làm nhiệm vụ trong Đại lễ A80
Mãn nhãn hơn 30 máy bay quân sự lần đầu trình diễn trên Quảng trường Ba Đình
A80 - Khơi dậy truyền thống tự hào
Bí mật sau những chiếc kèn nặng gần 20kg của khối nữ Quân nhạc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm