Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Đưa giáo dục Hà Nội sánh ngang với thủ đô các nước khu vực và trên thế giới

GD&TĐ - Ngày 20/8, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025; triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026.

Báo Giáo dục và Thời đạiBáo Giáo dục và Thời đại20/08/2025

Khẳng định vị trí đầu tàu, dẫn dắt

Dự hội nghị có Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, cùng lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Về phía thành phố Hà Nội có ông Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP.

Báo cáo tổng kết năm học 2024-2025 do Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương trình bày cho biết: Năm học vừa qua, giáo dục Thủ đô phát triển toàn diện về quy mô, chất lượng, là minh chứng cho vị thế đầu tàu, dẫn dắt của giáo dục Thủ đô trong sự nghiệp giáo dục của đất nước.

Hà Nội có hơn 2.900 trường mầm non, phổ thông với gần 2,3 triệu học sinh, gần 128.000 giáo viên. Ngoài ra, còn có 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các cơ sở đào tạo nghề nghiệp, đáp ứng tốt nhu cầu học tập đa dạng của học sinh trên địa bàn. Tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia đạt gần 80%.

Việc tổ chức các kỳ thi, tuyển sinh được tổ chức an toàn, hiệu quả; không còn hiện tượng xếp hàng nộp hồ sơ tuyển sinh và bốc thăm vào trường công lập. Chất lượng giáo dục đại trà tăng. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT năm 2025 đạt 99,75%, đứng tốp đầu cả nước.

Học sinh Thủ đô tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước với 200 em đoạt giải quốc gia; 14 học sinh đoạt giải quốc tế, 6 dự án đoạt giải cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia; đạt giải Nhì cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế.

Với những kết quả toàn diện đã đạt được, Sở GD&ĐT Hà Nội được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2024; được UBND thành phố Hà Nội trình Chính phủ tặng Cờ Thi đua xuất sắc.

Theo ông Trần Thế Cương, bên cạnh kết quả đạt được, giáo dục Thủ đô cũng còn một số tồn tại, cụ thể là chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên giữa các trường nội thành và ngoại thành vẫn còn chênh lệch; chưa khắc phục được thực trạng thừa, thiếu cán bộ, giáo viên, nhân viên cục bộ.

img-0059.jpg
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương báo cáo kết quả của ngành GD&ĐT Hà Nội năm học 2024 - 2025 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2025 - 2026.
dai-bieu.jpg
Các đại biểu dự hội nghị.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương khẳng định, nỗ lực khắc phục hạn chế để hoàn thành nhiệm vụ năm học mới là quyết tâm của toàn ngành, đặc biệt trong bối cảnh năm học đầu tiên bộ máy chính quyền địa phương hai cấp vận hành với nhiều thay đổi liên quan đến giáo dục.

Toàn ngành đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho năm học 2025-2026 với chủ đề “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”. Một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục.

Sở sẽ đặc biệt chú ý hướng dẫn các phường, xã, các nhà trường chuẩn bị tổ chức lễ khai giảng, đón học sinh đầu cấp; về việc thu - chi đầu năm học; về việc dạy học 2 buổi/ngày; dạy thêm, học thêm; liên kết trong trường học; tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh tiểu học...

Để thực hiện được mục tiêu và trách nhiệm của Thủ đô, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong đề nghị ngành GD&ĐT, đại diện chính quyền của 126 xã phường nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, vị trí, trách nhiệm, sứ mệnh của mình với GD&ĐT Thủ đô và đất nước, bởi Hà Nội phải tiên phong về mọi mặt, trong đó có tiên phong trong công tác GD&ĐT.

Cùng với đó, Sở GD&ĐT sớm nghiên cứu và tham mưu lãnh đạo thành phố, Bộ GD&ĐT về các nội dung liên quan đến việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp; đề nghị sau 3 tháng vận hành phải khắc phục tình trạng thiếu cán bộ có chuyên môn trong phụ trách lĩnh vực GD&ĐT tại xã phường.

Nhấn mạnh nhiệm vụ ngành Giáo dục Hà Nội phải thực hiện trong năm học mới, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong yêu cầu từng nhà trường phải thực hiện mạnh mẽ hơn ở ba nội dung, gồm: Triển khai giáo dục STEM, giáo dục sáng tạo và từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Ông Nguyễn Văn Phong đề nghị cấp ủy các xã, phường chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức hỗ trợ bữa ăn bán trú đối với học sinh tiểu học trên địa bàn; không được buông lỏng quản lý, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lợi ích nhóm; đồng thời, tăng cường kiểm tra giám sát quá trình thực hiện.

img-0619.jpg
Sở GD&ĐT Hà Nội phát động trong toàn ngành tinh thần tương thân tương ái, ủng hộ, hỗ trợ trường Dân tộc nội trú các tỉnh: Điện Biên, Cao Bằng, Tuyên Quang.
img-0574.jpg
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội tri ân các đồng chí nguyên lãnh đạo Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội, Thanh tra Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo.

Chuyển từ quản lý hành chính sang quản lý kiến tạo

Tham luận tại hội nghị, bà Vương Thị Vân Khánh - Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân, nguyên Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân cho biết: Giai đoạn hiện nay, Hà Nội đang tích cực triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Sau gần 2 tháng vận hành, bộ máy bước đầu ổn định, thông suốt. Nền hành chính được chuyển từ quản lý sang phục vụ, kiến tạo để phát triển.

ha-noi.jpg
Bà Vương Thị Vân Khánh - Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân tham luận tại hội nghị.

Tuy nhiên, việc không còn phòng GD&ĐT các quận huyện đặt ra yêu cầu mới đối với công tác quản lý giáo dục tại cơ sở. Trong bối cảnh có sự thay đổi về tính chất, yêu cầu, nghiệp vụ trong quản lý nhà nước, UBND phường với vai trò là cơ quan hành chính nhà nước đã chủ động đổi mới tư duy quản lý, từng bước nâng cao hiệu lực hiệu quả trong điều hành giáo dục.

Bà Nguyễn Thị Lý - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (phường Đại Mỗ) - khẳng định, từ khi triển khai chương trình GDPT 2018, nhà trường đã chủ động nắm bắt xu thế, lấy chất lượng giáo dục toàn diện làm kim chỉ nam, từ đó từng bước triển khai các giải pháp thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Thời gian tới, nhà trường tiếp tục triển khai các chương trình bồi dưỡng chuyên sâu về phương pháp dạy học tích cực, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh. Đẩy mạnh tham mưu để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo hướng đồng bộ và hiện đại, tạo điều kiện tốt hoạt động dạy học, đặc biệt là các môn học tích hợp, hoạt động trải nghiệm và giáo dục STEM.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận và chúc mừng thành tích của ngành Giáo dục Thủ đô trong năm học vừa qua. Có được thành tích này là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền thành phố, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý, sự tận tụy, sáng tạo của các thầy cô trực tiếp đứng lớp, phong trào học tập rèn luyện của học sinh.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: Năm 2025-2026 là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đảng bộ Thành phố nhiệm kỳ mới, là năm học đầu tiên chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Do đó, ngành GD-ĐT Thủ đô cần tập trung chuyển đổi phương pháp quản lý giáo dục theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, chuyển từ quản lý hành chính sang quản lý kiến tạo.

img-0178.jpg
Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội nghị.

Do giảm cấp quản lý trung gian nên cần tăng cường sự kết nối giữa Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT, giữa Sở GD&ĐT và chính quyền cấp xã và các nhà trường. Cán bộ quản lý, giáo viên cần tiếp tục bồi dưỡng để nâng cao trình độ năng lực quản lý, chuyên môn, năng lực tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục chăm lo đội ngũ quản lý giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất, đổi mới phương pháp dạy học; hình thành cho học sinh phẩm chất, năng lực, tự tin sáng tạo, hội nhập quốc tế.

img-0380.jpg
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng và Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao cờ thi đua cho các tập thể.
img-0469.jpg
Lãnh đạo thành phố Hà Nội trao bằng khen của UBND TP cho 6 học sinh xuất sắc.
img-0516.jpg
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội trao giấy khen cho 22 học sinh tiêu biểu.

Gửi gắm niềm tin vào giáo dục Thủ đô trong năm học tới, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: Thành tích của ngành GD Thủ đô năm học vừa qua rất đáng tự hào. Ngoài việc duy trì thành tích nói trên, cần phải tính toán để giáo dục Hà Nội sánh ngang với giáo dục thủ đô các nước trong khu vực và trên thế giới.

Nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm túc Thông tư số 29/TT-BGDĐT, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng lưu ý, giáo dục Thủ đô phải đi đầu trong quản lý dạy thêm, học thêm. Điều quan trọng nhất là giúp học sinh biết cách tự học, học chủ động, vì một nền giáo dục thực chất và công bằng. Các nhà trường cần tạo điều kiện để học sinh được học những gì các em thích, phát triển kỹ năng, tăng cường các hoạt động trải nghiệm.

Dịp này, nhiều tập thể, cá nhân ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã được khen thưởng. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã phát động đợt thi đua chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9; 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/dua-giao-duc-ha-noi-sanh-ngang-voi-thu-do-cac-nuoc-khu-vuc-va-tren-the-gioi-post744908.html


Bình luận (0)

Simple Empty
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Yêu nước theo cách của người trẻ
Người dân hân hoan chào đón đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
Đội tuyển nữ Việt Nam thắng Thái Lan để giành HCĐ: Hải Yến, Huỳnh Như, Bích Thùy tỏa sáng
Dòng người đổ về Hà Nội, hòa mình vào không khí hào hùng trước thềm Quốc khánh

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm